Phân tích SWOT là gì? Hướng dẫn A-Z dành cho người mới – 2022

Có thể bạn cũng đã thấy nó,

Đại dịch covid-19, chỉ mới xảy ra trong vài tháng ngắn ngủi, đã khiến nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ phải tạm dừng khó khăn, đồng thời mang đến cho nhiều doanh nghiệp khác cơ hội vươn lên mạnh mẽ hơn.

Xem thêm: Swot là gì

Mẫu số chung cho các doanh nghiệp có thể vượt qua đại dịch này là họ biết cách cải thiện điểm yếu và nâng cao điểm mạnh của mình một cách kịp thời theo cách đã được chứng minh trong hoạt động tiếp thị của họ. Sử dụng phân tích swot .

Công việc kinh doanh của bạn như thế nào?

Bây giờ đại dịch đã kết thúc, điều gì sẽ xảy ra nếu những thách thức tiềm ẩn khác đang chờ đợi? Bạn có một chiến lược để hiểu và xây dựng một doanh nghiệp đủ mạnh để vượt qua?

Bạn đã phát triển chiến lược phục hồi kinh doanh phù hợp sau những thay đổi lớn gần đây chưa?

Hãy cùng nhau tìm hiểu cách hiểu sâu sắc doanh nghiệp của bạn là gì, từ lợi thế đến thăng tiến, từ cơ hội đến rủi ro, từ rủi ro đến giảm thiểu!

Tự nghiên cứu và phân tích các mô hình swot để khôi phục tốc độ tăng trưởng và tăng doanh số bán hàng!

Swot là gì?

swot là tên viết tắt của 4 từ tiếng Anh: strong, strong, strong, strong, von, … Ngôn ngữ dành cho doanh nghiệp.

Mô hình swot là một mô hình phân tích kinh doanh (hoặc ma trận) nổi tiếng dành cho tất cả các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện hoạt động kinh doanh của mình theo đúng hướng và xây dựng nền tảng vững chắc để tăng trưởng.

p>

Trong đó điểm mạnh và điểm yếu được coi là hai yếu tố bên trong của doanh nghiệp. Chẳng hạn như danh tiếng, tính năng, vị trí. Gọi là yếu tố bên trong vì đây là những yếu tố bạn có thể nỗ lực để thay đổi.

Cơ hội và rủi ro là hai yếu tố bên ngoài. Chẳng hạn như nguồn cung, đối thủ cạnh tranh, giá cả thị trường, vì họ không bị kiểm soát bởi mong muốn.

Phân tích mô hình Swot có thể được áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc tổ chức, hoặc cho các dự án riêng lẻ mà một doanh nghiệp đang hoặc sẽ thực hiện.

Tóm lại, phân tích chuyển đổi doanh nghiệp bao gồm các khía cạnh sau:

  • Ưu điểm: Các đặc điểm của doanh nghiệp hoặc dự án mang lại cho doanh nghiệp hoặc dự án lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Điểm yếu: Đặc điểm kinh doanh hoặc dự án làm cho doanh nghiệp hoặc dự án yếu hơn đối thủ cạnh tranh.
  • Cơ hội : Các yếu tố ngữ cảnh có thể được khai thác để làm lợi thế cho bạn.
  • Thách thức: Các yếu tố môi trường có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án.
  • Swot được sử dụng cho khu vực nào?

    Phân tích swot (hoặc ma trận swot) là một kỹ thuật chiến lược được sử dụng để giúp các cá nhân hoặc tổ chức xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa trong thị trường và quy trình. Xây dựng kế hoạch nội dung cho dự án. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phân tích swot để làm rõ các mục tiêu đầu tư và xác định các yếu tố khách quan-chủ quan có thể ảnh hưởng đến quá trình đạt được mục tiêu đó.

    Điều rất quan trọng là xác định chế độ swot. Vì nó sẽ quyết định đâu là bước tiếp theo để đạt được mục tiêu. Các nhà lãnh đạo nên dựa vào ma trận swot để xác định xem mục tiêu có khả thi hay không. Nếu không, họ cần phải thay đổi mục tiêu của mình và thực hiện lại quá trình đánh giá ma trận swot.

    Sau đây là một số trường hợp ứng dụng của phân tích swot:

    • Lập kế hoạch chiến lược
    • Tư duy ý tưởng
    • Đưa ra quyết định
    • Lợi thế phát triển
    • Loại bỏ hoặc hạn chế điểm yếu
    • Giải quyết các vấn đề cá nhân như vấn đề nhân sự, cơ cấu tổ chức, nguồn tài chính …
    • Ưu điểm và nhược điểm của mô hình swot

      Ưu điểm

      Không tốn phí: swot là một phương pháp phân tích tình hình kinh doanh hoặc bất kỳ dự án nào do một doanh nghiệp thực hiện. Phương pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đó là hai ưu điểm chính của phân tích swot.

      Kết quả quan trọng: swot sẽ đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty ở 4 khía cạnh, đồng thời có được kết quả chính xác để giúp hoàn thành dự án và vượt qua rủi ro.

      Ý tưởng Mới: Mô hình swot có thể cung cấp cho các doanh nghiệp những ý tưởng mới bằng cách phân tích 4 loại cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của swot. Mô hình không chỉ cho bạn biết về điểm mạnh và điểm yếu mà còn cả những mối đe dọa để giúp bạn phản ứng hiệu quả hơn trong tương lai và phát triển kế hoạch giảm thiểu rủi ro tốt nhất.

      Nhược điểm

      Kết quả không chuyên sâu: Bởi vì phân tích swot tương đối đơn giản, kết quả thu được không thực sự phản ánh đúng các khía cạnh. Kết quả không đưa ra phản hồi và chỉ tập trung vào việc chuẩn bị dự án, không đủ để hoàn thành việc đánh giá và đưa ra phương hướng và mục tiêu.

      Cần nghiên cứu thêm: Để thực sự có được kết quả tốt, phân tích swot cơ bản là không đủ, vì công nghệ swot chỉ tập trung vào nghiên cứu và phân tích toàn cảnh của bức tranh.

      Phân tích Chủ quan: Phân tích toàn diện là phân tích đánh giá ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, với dữ liệu đáng tin cậy, có liên quan và có thể so sánh được để đưa ra các quyết định kinh doanh.

      Tuy nhiên, swot không thể làm được điều này và việc phân tích swot không đủ để đưa ra bất kỳ kết luận hoặc quyết định nào. Tất cả dữ liệu thu được chỉ phản ánh thành kiến ​​của các cá nhân thực hiện nghiên cứu hoặc phân tích. Ngoài ra, dữ liệu được sử dụng để phân tích swot không thực sự chính xác và có thể trở nên lỗi thời nhanh chóng.

      hướng dẫn xây dựng mô hình swot

      Thông thường, một sơ đồ swot được trình bày dưới dạng ma trận gồm 4 ô vuông, đại diện cho 4 yếu tố chính. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lập danh sách các ý tưởng cho từng dự án. Nó được trình bày như thế nào là tùy thuộc vào mỗi cá nhân.

      Sau khi thảo luận, hãy thống nhất về phiên bản swot hoàn chỉnh nhất, liệt kê các ý tưởng theo 4 yếu tố theo thứ tự từ cao nhất đến thấp nhất.

      Tôi cũng đặt ra một số câu hỏi cho mỗi phần để bạn tham khảo khi phân tích swot.

      Cường độ – Cường độ

      Yếu tố đầu tiên của phân tích swot là sức mạnh, bao gồm các thành phần được liệt kê trong hình bên dưới:

      Như bạn có thể đoán, yếu tố này liên quan đến những thứ mà doanh nghiệp đặc biệt giỏi, chẳng hạn như môi trường làm việc tuyệt vời, triết lý bán hàng độc đáo, nguồn nhân lực tuyệt vời, khả năng lãnh đạo tuyệt vời …

      Hãy thử đặt câu hỏi để mở rộng yếu tố đầu tiên: điểm mạnh, bằng cách liệt kê các câu hỏi xung quanh điểm mạnh của doanh nghiệp như sau:

      • Khách hàng thích điều gì ở doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn?
      • Doanh nghiệp của bạn vượt trội hơn những doanh nghiệp khác trong ngành theo những cách nào?
      • Thuộc tính thương hiệu hấp dẫn nhất của công ty bạn là gì?
      • Công ty của bạn có triết lý bán hàng độc đáo nào?
      • Hay bạn chỉ có những nguồn lực nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có?
      • Các câu trả lời sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan để giúp bạn xác định các điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp của mình.

        Đừng quên xem xét điểm mạnh từ người trong cuộc cũng như quan điểm của khách hàng và ngành. Nếu bạn gặp khó khăn, chỉ cần viết ra đề xuất bán hàng độc đáo của công ty bạn (usp) và có thể bạn sẽ tìm thấy lợi thế trong những tính năng đó.

        Bạn cũng cần xem xét các đối thủ cạnh tranh của mình.

        Ví dụ: nếu tất cả các đối thủ khác đều cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, thì ngay cả khi bạn có một sản phẩm tốt, đó không nhất thiết là một lợi thế cho bạn.

        Điểm yếu – Điểm yếu

        Quá tự tin vào điểm mạnh của bản thân có thể trở thành điểm yếu của doanh nghiệp khi không thấy được điểm yếu cần thay đổi.

        Tham khảo: Mạng máy tính là gì? Những lợi ích quan trọng của mạng máy tính

        Bạn có biết về: Tại sao kế hoạch kinh doanh của quý trước không thành công không? Câu trả lời có thể nằm ở một hoặc nhiều điểm yếu sau:

        Tương tự, tôi đã liệt kê một số câu hỏi để giúp bạn tìm ra điểm yếu của mình:

        • Khách hàng không thích điều gì ở doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn?
        • Một số câu hỏi hoặc khiếu nại thường gặp nhất trong các bài đánh giá về doanh nghiệp của bạn là gì?
        • Tại sao khách hàng của bạn lại hủy đơn đặt hàng hoặc không thực hiện / hoàn thành giao dịch?
        • Thuộc tính thương hiệu tiêu cực nhất mà bạn gặp phải là gì?
        • Rào cản / thách thức lớn nhất trong quy trình bán hàng hiện tại?
        • Đối thủ cạnh tranh của bạn có những nguồn lực nào mà bạn không có?
        • Bạn cũng phải có cái nhìn tổng quan khách quan và chủ quan về điểm yếu: Đối thủ cạnh tranh của bạn có làm tốt hơn bạn không? Những điểm yếu nào mà người khác nhìn thấy mà bạn không nhận ra? Hãy trung thực về những điểm yếu của bạn.

          Cơ hội – cơ hội

          Yếu tố tiếp theo trong phân tích swot là cơ hội. Doanh nghiệp của bạn có nhiều khách hàng tiềm năng do nhóm tiếp thị của bạn tạo ra không? Đó là một cơ hội. Doanh nghiệp của bạn đang phát triển một ý tưởng sáng tạo có thể mở ra những “vùng biển” mới? Đó là một cơ hội khác.

          Các doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội sau:

          • Công nghệ và Xu hướng thị trường
          • Những thay đổi về chính sách của chính phủ có liên quan đến ngành của bạn
          • Những thay đổi về xã hội, nhân khẩu học, lối sống …
          • Sự kiện địa phương
          • Xu hướng của Khách hàng
          • Một số câu hỏi tôi đề xuất bao gồm:

            • Quy trình bán hàng / hỗ trợ khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng có thể được cải thiện như thế nào?
            • Những loại phương tiện nào thúc đẩy chuyển đổi của khách hàng?
            • Làm cách nào để tìm thêm những chuyên gia trong ngành ủng hộ thương hiệu?
            • Cách tốt nhất để tối ưu hóa quy trình làm việc giữa các phòng ban là gì?
            • Doanh nghiệp của bạn có ngân sách, công cụ hoặc tài nguyên khác chưa được sử dụng hết không?
            • Ngoài ra, các kênh quảng cáo tiềm năng chưa được khai thác cho doanh nghiệp là gì?
            • Mẹo

              Giải pháp tốt nhất là nhìn vào điểm mạnh của bạn và tự hỏi bản thân xem chúng có mang lại cơ hội nào không. Ngoài ra, hãy nghĩ về những điểm yếu của bạn và tự hỏi bản thân, sau khi khắc phục và hạn chế những điểm yếu đó, bạn có thể tạo ra cơ hội mới nào không?

              Tóm lại, yếu tố phân tích swot này bao gồm mọi thứ bạn có thể làm để tăng doanh số bán hàng hoặc thúc đẩy sứ mệnh kinh doanh của mình.

              Đe doạ – Rủi ro

              Yếu tố cuối cùng của phân tích swot là một mối đe dọa – thách thức, rủi ro hoặc mối đe dọa. Đe dọa có nhiều tên gọi, nhưng nhìn chung, bất cứ điều gì dẫn đến thành công hoặc tăng trưởng kinh doanh.

              Những rủi ro đó có thể bao gồm các đối thủ cạnh tranh mới nổi, các thay đổi về luật pháp, rủi ro biến động tài chính và hầu như bất kỳ điều gì khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của doanh nghiệp hoặc kế hoạch kinh doanh.

              Tuy nhiên, tất nhiên, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức hoặc rủi ro tiềm ẩn không lường trước được, chẳng hạn như những thay đổi trong môi trường pháp lý, sự biến động của thị trường và thậm chí cả những rủi ro khác. Rủi ro nội tại như lương thưởng không hợp lý cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

              Mẹo

              Khi đánh giá các cơ hội và mối đe dọa, hãy sử dụng phân tích dịch hại – một phân tích toàn diện về môi trường kinh doanh dựa trên các yếu tố chính trị (p), kinh tế (e), xã hội, công nghệ (t) – để đảm bảo rằng bạn không bỏ qua các yếu tố bên ngoài các yếu tố như quy định mới của chính phủ hoặc thay đổi công nghệ trong ngành.

              À quên! Nếu bạn chưa biết phân tích dịch hại là gì?

              Phân tích dịch hại là gì?

              Phân tích Dịch hại – Phân tích toàn diện môi trường kinh doanh dựa trên (p), kinh tế (e), xã hội, công nghệ (t).

              Mở rộng mô hình swot thành ma trận

              Mô hình swot có thể được mở rộng bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp.

              Đây là một kỹ thuật tiên tiến đặt nền tảng để loại bỏ chướng ngại vật và truyền cảm hứng cho những trở ngại có lợi.

              • so (maxi-maxi) Tận dụng tối đa việc tạo cơ hội.
              • wo (mini-maxi) muốn khắc phục điểm yếu để cải thiện điểm mạnh.
              • st (maxi-mini) Loại bỏ rủi ro bằng sức mạnh.
              • wt (mini-mini) giải quyết tất cả các giả định tiêu cực và tập trung vào việc giảm thiểu các tác động và rủi ro tiêu cực.
              • Cách phân tích và phát triển một chiến lược swot chi tiết

                Vì vậy, bây giờ tôi đã biết từng yếu tố của phân tích swot bao gồm những gì và các loại câu hỏi khám phá mà tôi có thể bắt đầu hỏi, đã đến lúc thực sự bắt đầu thực hiện phân tích. swot của riêng bạn.

                Để minh họa cách hoạt động của điều này, tôi sẽ đưa ra một ví dụ về phân tích tổng thể cho một quán cà phê tạm gọi là quán cà phê home . Đây là bảng swot tôi làm cho quán cà phê này.

                Theo bảng swot ở trên, chúng ta có thể bắt đầu từ đây để phân tích swot và xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh.

                Đặt ma trận hoán đổi

                Hiển thị phân tích swot của bạn ở định dạng ma trận để bạn có thể lập chiến lược dựa trên từng yếu tố. Đầu tiên, tôi chuyển đổi bảng hệ số swot ở trên thành một ma trận.

                Như bạn có thể thấy, biểu diễn ma trận này cho phép chúng ta dễ dàng xác định 4 yếu tố phân tích khác nhau.

                Vì vậy, sau khi hoàn thành các bước được liệt kê ở trên và “định hình”, đã đến lúc lập chiến lược kinh doanh của bạn dựa trên các yếu tố thay đổi, đảm bảo:

                • Lợi thế phát triển
                • Cải thiện điểm yếu
                • Nắm bắt cơ hội
                • Giảm thiểu rủi ro
                • Theo nghiên cứu của tôi, điều này là lý tưởng. Khi đó, chiến lược có thể kết hợp kẻ mạnh và kẻ yếu và biến kẻ yếu thành kẻ mạnh là chiến lược lý tưởng nhất!

                  Trước tiên, hãy đi vào chiến lược để phát huy thế mạnh hiện có của doanh nghiệp.

                  Phát triển sức mạnh

                  Đối với ngôi nhà quán cà phê (tưởng tượng) của tôi, điểm mạnh của tôi bao gồm:

                  1. Vị trí kinh doanh tốt
                  2. Được trang bị đầy đủ
                  3. Xây dựng thương hiệu công ty tốt
                  4. Thực đơn đa dạng với các món đặc sản theo mùa
                  5. Giá cả được khách hàng đánh giá là tương xứng với chất lượng
                  6. Kết hợp các cơ hội:

                    1. Tăng nhu cầu của khách hàng
                    2. Menu quảng cáo mới yêu thích
                    3. Tiềm năng phát triển bằng cách cung cấp ứng dụng
                    4. Cách kết hợp, bạn cần nghiên cứu các chiến lược kinh doanh phù hợp với thế mạnh hiện tại của mình. Đánh giá những điểm mạnh và cơ hội bạn có để giúp cải thiện chúng.

                      Tôi sẽ đưa ra một ví dụ về việc kết hợp điểm mạnh 1, 2, 3 (s1, 2, 3) và cơ hội 1 (o1): Khi nhu cầu của khách hàng tăng lên và điểm mạnh có danh tiếng tốt, hãy tận dụng những vị trí cơ hội, không gian đẹp = >; Chọn chiến lược phát triển thị trường: mở thêm chi nhánh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời mở rộng / tối ưu hóa các chi nhánh hiện có.

                      Chiến lược này có thể giải quyết cùng lúc w3 – diện tích của chi nhánh vẫn còn nhỏ. Ngoài ra, việc mở thêm nhiều chi nhánh cũng đã củng cố thêm sức mạnh thương hiệu. Cần có kế hoạch / ưu đãi khai trương phù hợp để đảm bảo rằng các chi nhánh mới thu hút được khách hàng.

                      Tương tự, chúng tôi có chiến lược phát triển sản phẩm dựa trên s (4,5) và o (1,2) để tạo ra một menu đồ uống đặc trưng hấp dẫn.

                      Ngược lại với điểm mạnh, doanh nghiệp cũng cần có những chiến lược giúp hạn chế hoặc loại bỏ những điểm yếu không thể bỏ qua.

                      Chuyển hóa rủi ro

                      Tôi có chiến lược sau cho Café House để phát triển các lợi thế và hạn chế các lựa chọn rủi ro.

                      Về cơ bản, nâng cao điểm mạnh là chiến lược định hướng cho tất cả các doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để phát huy và tận dụng cơ hội, ‘tăng cường’ nhiều nhất có thể và giảm thiểu rủi ro.

                      Không phải mọi rủi ro đều có thể lường trước được. Lấy ví dụ như đại dịch covid gần đây là một rủi ro rất lớn mà không doanh nghiệp nào có thể tránh được nếu biết trước. Tuy nhiên, cải thiện rủi ro tiềm ẩn và đặt nền tảng vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vượt qua những biến động lớn như đại dịch gần đây.

                      Nắm bắt cơ hội

                      Cải thiện doanh nghiệp của bạn dựa trên những điểm yếu được xác định trong mô hình swot hơi phức tạp vì trước tiên bạn cần thành thật với bản thân về những điểm yếu mà doanh nghiệp của bạn mắc phải. , khi nào liệt kê phần tử swot.

                      Đang xem: Wefinex là gì? Đánh giá sàn giao dịch Wefinex từ A – Z

                      Tôi sẽ không đi vào chi tiết về cách kết hợp các chiến lược, nhưng thay vào đó, cung cấp cho bạn bảng các chiến lược mà tôi đề xuất cho Coffee House để giúp bạn hình dung. Chắc chắn không dựa hoàn toàn vào chiến lược mà tôi đã vạch ra trong ví dụ này, vì tôi chỉ đang làm một ví dụ đơn giản. Và kiến ​​thức chiến lược kinh doanh đòi hỏi bạn phải tự học rất nhiều.

                      w-o Strategy: Chiến lược thâm nhập thị trường: Chọn một ứng dụng giao đồ ăn, mở rộng cơ sở khách hàng tiềm năng của bạn để đặt hàng trực tuyến và đồng thời phát triển thương hiệu của bạn bằng cách kết hợp với một ứng dụng phổ biến và có uy tín, tiết kiệm chi phí tiếp thị và giải quyết vấn đề quy mô cửa hàng nhỏ mà không mở chi nhánh mới Vấn đề cấp bách.

                      Hơn nữa, không thể bỏ qua sự kết hợp độc đáo nhất làm tiền đề cho việc nghiên cứu các chiến lược loại bỏ điểm yếu hiệu quả: w-t.

                      Xóa các mối đe dọa

                      Tại sao cùng một mối đe dọa, nhưng ở trên tôi gọi nó là một nguy cơ, bây giờ nó là một mối đe dọa? Vì nguy cơ sức mạnh chỉ là nguy cơ nhưng kết hợp với điểm yếu sẽ là mối đe dọa thực sự đối với doanh nghiệp, do đó mức độ ảnh hưởng là hoàn toàn khác nhau.

                      Dưới đây là các chiến lược được đề xuất của tôi để loại bỏ mối đe dọa từ các cửa hàng cà phê tưởng tượng. Nhưng trên thực tế, bạn không thể loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa.

                      Dự đoán và giảm thiểu tác động của các mối đe dọa trong phân tích mô hình swot có thể là thách thức khó khăn nhất mà bạn phải đối mặt, chủ yếu là vì các mối đe dọa thường là các yếu tố bên ngoài; có nhiều điều bạn có thể làm để giảm thiểu các yếu tố nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn.

                      Nhưng đối phó và theo dõi các mối đe dọa phải là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn, bất kể bạn kiểm soát chúng như thế nào.

                      Giống như tôi đã nói, nếu bạn bỏ qua vấn đề, bạn sẽ không giải quyết được đầy đủ vấn đề. Vì vậy, hãy trung thực. Ngay cả khi danh sách những điểm yếu và rủi ro dài hơn nhiều lần so với những điểm mạnh mà doanh nghiệp có, hãy liệt kê chúng một cách trung thực.

                      Mỗi điểm yếu, mối đe dọa khác nhau, đòi hỏi một chiến lược xử lý khác nhau.

                      Trong ví dụ trên, cả 4 mối đe dọa đều đặc biệt thách thức:

                      • Cạnh tranh rất khốc liệt
                      • Đối thủ mạnh hơn
                      • Các xu hướng trong ngành liên tục thay đổi
                      • Chi phí nguyên vật liệu không ổn định
                      • Trong một số phân tích swot, có sự giao thoa giữa điểm yếu và mối đe dọa.

                        Lấy ví dụ về quán cà phê tại nhà, s1: chi phí cao hơn so với đối thủ cạnh tranh, t4: chi phí nguyên vật liệu không ổn định, cho thấy các điểm giao cắt giữa chi phí cần được chú ý nhiều hơn.

                        <3

                        Cuối cùng, bạn sẽ nhận được bản tóm tắt về chiến lược hoán đổi cho doanh nghiệp của mình:

                        Vậy làm cách nào để bạn chọn một chiến lược để thực hiện?

                        Bạn có thể thử áp dụng Ma trận Eisenhower . Về cơ bản, Ma trận Eisenhower dựa trên hai câu hỏi:

                        • Điều này có quan trọng không?
                        • Việc này có khẩn cấp không?
                        • Có bảng xếp hạng công việc sẽ triển khai, gồm 4 loại, theo thứ tự ưu tiên như sau:

                          1. Quan trọng và khẩn cấp
                          2. Quan trọng nhưng không khẩn cấp
                          3. Không quan trọng nhưng khẩn cấp
                          4. Không quan trọng và cũng không khẩn cấp.
                          5. Ma trận này được tạo ra bởi ông Eisenhower, tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ và được sử dụng rộng rãi để quản lý thời gian, quản lý công việc cực kỳ hiệu quả.

                            Áp dụng phương pháp eisenhower, trước tiên bạn sẽ chọn chiến lược ưu tiên để triển khai. Ngoài ra, các chiến lược giao nhau có thể được kết hợp và triển khai để tối ưu hóa thời gian và nguồn nhân lực.

                            hình thành ma trận swot

                            Trong nhiều năm, phương pháp phân tích ma trận swot đã được chấp nhận rộng rãi và nổi tiếng. Nhiều người tin rằng khái niệm này được đưa ra bởi nhà tư vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey.

                            Albert Humphrey đã phát triển một công cụ phân tích để đánh giá việc lập kế hoạch chiến lược trong khi thực hiện một dự án nghiên cứu tại Đại học Stanford từ năm 1960 đến năm 1970. Đồng thời, công cụ cũng có thể tìm ra lý do tại sao kế hoạch kinh doanh thất bại. Ông đặt tên cho kỹ thuật phân tích dữ liệu này là soft — 4 chữ cái đầu tiên:

                            • s = hài lòng, điểm hài lòng hiện tại
                            • o = cơ hội, cơ hội trong tương lai
                            • f = lỗi, lỗi hiện tại
                            • t = các mối đe dọa, những thách thức có thể xảy ra trong tương lai
                            • Mặc dù hầu hết đều đồng ý rằng soft là tiền thân của mô hình swot. Nhưng một số người nghĩ rằng khái niệm swot được phát triển riêng biệt và không liên quan gì đến sự mềm mại.

                              Ai nên thực hiện phân tích swot?

                              Ban lãnh đạo công ty và quản lý cấp cao nên tích cực sử dụng mô hình phân tích swot.

                              gtv – Đại lý seo cũng thường xuyên áp dụng mô hình swot hàng quý / năm để hiểu rõ doanh nghiệp và xây dựng chiến lược tăng trưởng phù hợp.

                              Tuy nhiên, không thể thực hiện phân tích swot một mình.

                              Để đạt được kết quả khách quan và toàn diện nhất, mô hình swot nên được thực hiện bởi một nhóm người với nhiều quan điểm và góc nhìn khác nhau.

                              Quản trị, bán hàng, dịch vụ khách hàng và thậm chí chính khách hàng đều có thể đóng góp vào quá trình này. Ma trận swot giúp đoàn kết các đội và khuyến khích nhân viên tham gia vào việc lập kế hoạch và phát triển chiến lược kinh doanh của công ty.

                              Nếu bạn điều hành doanh nghiệp của riêng mình, đừng quá lo lắng. Bạn vẫn có thể hỏi bạn bè, những người biết doanh nghiệp của bạn, kế toán và thậm chí cả nhà cung cấp. Điều quan trọng là có thể thu thập nhiều quan điểm khác nhau.

                              Các doanh nghiệp có thể sử dụng ma trận swot làm cơ sở để đánh giá các điều kiện hiện tại và xác định các chiến lược trong tương lai một cách hiệu quả và phù hợp hơn. Nhưng mọi thứ luôn thay đổi. Bạn cần liên tục đánh giá lại các chiến thuật của mình và thực hiện một ma trận swot mới sau mỗi 6-12 tháng.

                              Đối với các công ty mới thành lập, phân tích swot là một phần của quá trình lập kế hoạch kinh doanh, giúp hệ thống hóa chiến lược để bắt đầu thành công và hiểu được định hướng trong tương lai.

                              Ví dụ về phân tích ma trận swot của Starbucks & amp; Nike

                              Starbucks

                              Sức mạnh

                              • Starbucks là công ty trị giá 600 triệu đô la vào năm 2004
                              • Một thương hiệu cà phê toàn cầu nổi tiếng với các sản phẩm và dịch vụ chất lượng
                              • Những nhân viên được tôn trọng trong 100 nơi làm việc tốt nhất
                              • Một doanh nghiệp tuân theo các nguyên tắc và sứ mệnh đạo đức của mình
                              • Hiểu thị hiếu và xu hướng của khách hàng
                              • Điểm yếu

                                • Được biết đến với tài sáng tạo và phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên, khả năng đổi mới của họ đôi khi có thể dễ dàng thất bại.
                                • Trên khắp Hoa Kỳ, nhưng yêu cầu đầu tư ở các quốc gia khác để đa dạng hóa rủi ro kinh doanh.
                                • Chủ yếu dựa vào lợi thế cạnh tranh của bán lẻ cà phê, ăn thịt các lĩnh vực chậm phát triển khác.
                                • Cơ hội

                                  • Starbucks rất giỏi trong việc nắm bắt cơ hội
                                  • Năm 2004, công ty hợp tác với tập đoàn công nghệ thông tin Hewlett-Packard để mở dịch vụ ghi đĩa CD tại cửa hàng Santa Monica, California, nơi khách hàng có thể tạo CD nhạc của riêng họ
                                  • li>

                                  • Các sản phẩm và dịch vụ mới có thể được bán lẻ tại các cửa hàng cà phê, chẳng hạn như các sản phẩm thương mại công bằng
                                  • Cơ hội mở rộng ra quốc tế tại các thị trường cà phê mới như Ấn Độ và Vành đai Thái Bình Dương
                                  • Tiềm năng hợp tác xây dựng thương hiệu với các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống khác và nhượng quyền thương mại cho những người bán hàng hóa và dịch vụ.
                                  • Thử thách

                                    • Thị trường cà phê sẽ tiếp tục tăng trong tương lai hay sẽ bị thay thế bởi các thói quen uống khác?
                                    • Nguy cơ tăng giá cà phê và sữa
                                    • Kể từ lần đầu ra mắt tại Pike Place ở Seattle vào năm 1971, thành công của Starbucks đã tạo ra một phong cách mới cho nhiều đối thủ cạnh tranh và được nhiều đối thủ bắt chước, dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn.
                                    • Thách thức từ các đối thủ cạnh tranh
                                    • Nike

                                      Sức mạnh

                                      • Nike là một công ty cạnh tranh
                                      • Nike không có nhà máy nên không có gánh nặng về địa điểm và lao động. Mục tiêu của Nike là trở thành một tổ chức tinh gọn – một doanh nghiệp tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng với ít nguồn lực nhất)
                                      • Thế mạnh nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ, nắm bắt xu hướng của khách hàng
                                      • là một thương hiệu quốc tế
                                      • Điểm yếu

                                        • Điểm yếu của Nike là sản phẩm thể thao chưa phong phú. Phần lớn doanh thu dựa trên thị phần của các sản phẩm phong phú, có thể dễ dàng bị lung lay nếu thị phần này giảm sút.
                                        • Ngành bán lẻ rất nhạy cảm với giá cả. Nike có cửa hàng bán lẻ của riêng mình với tên niketown. Tuy nhiên, phần lớn doanh thu và lợi nhuận đến từ việc bán cho các nhà bán lẻ khác.
                                        • Cơ hội

                                          • Việc phát triển sản phẩm đã mang lại cho Nike nhiều cơ hội. Chủ sở hữu thương hiệu không nghĩ rằng Nike là một thương hiệu thời trang. Nhưng dù muốn hay không, người mua Nike sẽ không nhất thiết phải đi đôi giày này để chơi thể thao. Hãy coi đó là thời trang. Điều này tạo ra cơ hội vì ngay cả khi sản phẩm không bị hư hỏng, nó vẫn bị lỗi thời. Vì vậy khách hàng sẽ mua sản phẩm mới.
                                          • Có thể phát triển các sản phẩm theo hướng quần áo thể thao, kính râm và đồ trang sức. Càng nhiều phụ kiện có giá trị cao đi cùng giày, họ càng sinh lời nhiều hơn.
                                          • Các doanh nghiệp cũng có thể phát triển trên phạm vi quốc tế dựa trên nhận thức về thương hiệu toàn cầu. Tại nhiều thị trường có thu nhập cao, chẳng hạn như Trung Quốc hay Ấn Độ, nơi họ mua các sản phẩm thể thao đắt tiền, ngày càng nhiều người trẻ sẵn sàng chi trả.
                                          • Thử thách

                                            • nike cũng bị ảnh hưởng bởi bản chất của thị trường quốc tế. Nhiều loại tiền tệ khác nhau giao dịch với các mức giá khác nhau, do đó chi phí và lợi nhuận không ổn định theo thời gian. Tình trạng này có thể khiến Nike sản xuất hoặc bán thua lỗ. Đây là vấn đề chung của các thương hiệu quốc tế.
                                            • Thị trường quần áo và giày dép rất cạnh tranh.
                                            • Như đã đề cập ở trên, ngành bán lẻ cực kỳ nhạy cảm với giá cả. Điều này cho phép khách hàng lựa chọn nhà cung cấp rẻ hơn.
                                            • Đối thủ cạnh tranh luôn là tâm điểm của công ty.
                                            • Kết luận

                                              Vì vậy, tôi đã chỉ cho bạn cách triển khai phân tích swot cho các vết bẩn. Hy vọng rằng những hướng dẫn trên (sử dụng quán cà phê làm ví dụ) sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tạo ma trận phân tích swot và chiến lược cải tiến kinh doanh đúng đắn.

                                              Có thể mất một chút thời gian và nỗ lực để tìm hiểu chiến lược kinh doanh, nhưng tôi tin tưởng, mọi thứ đều có giá của nó và có đủ kiến ​​thức không bao giờ là thừa.

                                              Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phân tích swot là gì (hoặc phân tích swot là gì) và cách thực hiện một mô hình swot chuẩn. Nếu có thể, hãy thực hành ngay những điều đã nêu trên và thực sự trở thành tri thức của chính bạn!

                                              Chúc bạn thành công!

                                              Tham khảo:

                                              1. Cách thực hiện phân tích swot cho doanh nghiệp nhỏ của bạn (có ví dụ) – wordstream
                                              2. Cách thực hiện phân tích thay đổi để lập kế hoạch chiến lược tốt hơn – kế hoạch
                                              3. Phần 14. Phân tích Swot: Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức – Hộp công cụ cộng đồng
                                              4. Tìm hiểu thêm:

                                                Tham khảo: LGBT là gì – những vấn đề xoay quanh đồng tính song tính và chuyển giới

                                                • seo là gì? 13 công việc phải làm đối với nhân viên seo website vào năm 2022
                                                • Mô hình kinh doanh là gì? 30 loại hình kinh doanh bạn cần biết!
                                                • Tiếp thị là gì? Tìm hiểu về 10 điều các nhà tiếp thị và nhà tiếp thị làm hàng ngày
                                                • Tiếp thị 4P là gì? Các ví dụ về tiếp thị 4P và các nghiên cứu điển hình thực tế
                                                • 7p trong hỗn hợp tiếp thị là gì? Áp dụng Mô hình kết hợp tiếp thị 7p
                                                • Blog là gì? 12 bước dễ dàng để viết blog cho người mới bắt đầu
                                                • Hướng dẫn 11 bước để xây dựng một thương hiệu hoàn chỉnh
                                                • Thông tin chi tiết về Khách hàng là gì? Phân tích thông tin chi tiết về khách hàng một cách chính xác?
                                                • Thị trường mục tiêu là gì? 6 bước để xác định thị trường mục tiêu mới nhất của bạn
                                                • 26 phong cách viết toàn diện, các mẫu nội dung tuyệt vời cho người mới bắt đầu
                                                • ahref là gì? Các chỉ số được giải thích; các ứng dụng từ a – z

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *