Protein là gì và vai trò của protein với cơ thể

Protein hay còn gọi là chất đạm, là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể con người cần hàng ngày để hỗ trợ sự sống và tăng cường sức khỏe. Tuy quan trọng nhưng chỉ nên bổ sung vừa phải khi cần thiết, quá nhiều protein có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe. Vậy chính xác thì protein là gì và vai trò của nó đối với sức khỏe?

1. Protein là gì? Vai trò của protein và cơ thể

Protein là những phân tử lớn bao gồm một hoặc nhiều chuỗi axit amin liên kết với nhau bằng liên kết peptit. Trình tự khác nhau của các chuỗi axit amin tạo ra các loại protein khác nhau, có hơn 20 loại axit amin trong tự nhiên, trong đó có 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể con người phải hấp thụ từ nguồn thức ăn bên ngoài.

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần bổ sung hàng ngày

Xem thêm: Protein là gì

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể con người cần bổ sung hàng ngày

Protein được hình thành do sự gắn kết của các chuỗi axit amin nên sau khi được tạo ra protein chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định, khi sự liên kết giữa các axit amin bị đứt gãy thì protein bị phân giải.

Protein là thành phần cấu trúc, chiếm 50% tổng khối lượng thô của tế bào, có vai trò quan trọng trong việc duy trì và tái tạo cơ thể, vì vậy việc bổ sung protein mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Một số tình trạng sức khỏe thường gặp do thiếu protein như suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng hoặc bệnh tật, còi cọc, người gầy …

Một số vai trò của protein trong cơ thể và trong cuộc sống như sau:

1.1. Protein tạo nên bộ khung của tế bào, duy trì và phát triển cơ thể

Protein là thành phần cấu trúc tạo nên bộ xương tế bào và tham gia vào tất cả các quá trình bên trong tế bào. Đồng thời, sinh vật được cấu tạo bởi vô số tế bào, ngoài ra protein còn tồn tại ở chất gian bào và nhân có chức năng duy trì và phát triển các mô.

Protein là thành phần cấu tạo khung tế bào

Protein là thành phần cấu trúc của bộ xương tế bào

Đang xem: MMORPG là gì? Top game MMORPG hay nhất cho mobile và PC

Protein tham gia vào sự phát triển của cơ thể bằng cách xây dựng cơ bắp, đổi mới, phát triển và phân chia tế bào. Ngoài ra, protein còn là chất xúc tác cho các phản ứng sinh hóa và trao đổi chất trong cơ thể.

1.2. Protein tham gia vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng

Hầu hết các chất dinh dưỡng được vận chuyển trong cơ thể từ nơi tiêu hóa và hấp thụ thức ăn vào máu, và việc vận chuyển qua các mô và tế bào được thực hiện bởi protein. Oxy được hấp thụ từ phổi và cung cấp cho các tế bào trong cơ thể thông qua việc vận chuyển protein hemoglobin có trong hồng cầu.

1.3. Protein bảo vệ cơ thể

Các tế bào bạch cầu hoạt động như lớp bảo vệ của cơ thể, ngăn các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể, được tạo thành từ các protein. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch còn tạo ra các protein khác là interferon có khả năng chống lại virus và nhiều tác nhân gây bệnh khác.

Tác dụng này được thể hiện rõ khi khả năng tổng hợp protein và hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể kém, hệ miễn dịch cũng suy giảm và con người dễ bị ốm hơn.

Protein cung cấp lượng năng lượng lớn hàng ngày cho cơ thể

Protein cung cấp cho cơ thể một lượng lớn năng lượng hàng ngày

1.4. Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể

Protein chiếm khoảng 10-15% khẩu phần ăn cơ bản và cung cấp cho tế bào nhiều năng lượng để cơ thể hoạt động và duy trì sự sống.

1.5. Protein cân bằng độ pH trong cơ thể.

Với vai trò này, protein hoạt động như bộ đệm giúp cân bằng độ pH và đảm bảo rằng hệ tuần hoàn vận chuyển các ion dễ dàng hơn. Ngoài tác dụng cân bằng độ pH, protein còn hút nước từ các tế bào và mạch máu, giúp cân bằng và điều hòa lượng nước trong cơ thể.

Tác dụng này thể hiện rõ khi lượng protein trong máu thấp và sự ứ đọng nước trong các mô và tế bào dẫn đến phù nề.

2. Lượng protein cơ thể cần

Để đảm bảo các chức năng trên, cơ thể con người cần bổ sung đủ lượng protein cần thiết, đặc biệt là protein thiết yếu. Vậy cơ thể con người cần bao nhiêu protein?

 Người phụ nữ cần dung nạp khoảng 46g Protein mỗi ngày

Phụ nữ cần khoảng 46 gam protein mỗi ngày

Cơ thể phụ nữ cần khoảng 46 gam protein mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ hoạt động thể chất. Đàn ông có nhu cầu protein cao hơn, khoảng 56 gram mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ hoạt động thể chất và tình trạng thể chất.

Nhiều người nghĩ rằng protein cần thiết cho trẻ em hoặc thanh niên, nhưng trên thực tế, cơ thể người lớn tuổi cần nhiều protein hơn để khỏe mạnh. Cần lưu ý một số trường hợp cần ăn ít chất đạm hoặc ăn có chọn lọc chất đạm tốt để cơ thể no lâu mà không tăng nạp các chất độc hại như: bệnh nhân gút, bệnh thận, .. .

3. Một số thực phẩm giàu protein

Tham khảo: Tra từ: ‘Drama’ là gì mà dân mạng suốt ngày thi nhau hóng quên ăn, quên ngủ?

Một số thực phẩm giàu protein có thể được gọi là:

3.1. Gia cầm và trứng

Ức gà không da hoặc phi lê gà tây rất giàu protein, với một khẩu phần ức gà nướng 3 ounce cung cấp tới 25 gam protein.

Một quả trứng lớn cung cấp cho cơ thể khoảng 6g protein và chế độ ăn 1 quả trứng mỗi ngày được nhiều người áp dụng vì nguồn cung cấp protein ổn định mà không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thịt gia cầm và trứng là những nguồn giàu protein nhưng nên hạn chế nếu bạn bị cholesterol cao, bệnh tim hoặc tiểu đường.

3.2. Hải sản

Hải sản không chỉ giàu protein mà còn ít chất béo bão hòa, đặc biệt là omega-3. Khi bạn ăn khoảng 3 ounce bít tết cá hồi, bạn đã hấp thụ khoảng 17 gram protein mà không ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Các chuyên gia khuyên mỗi người chúng ta nên ăn khoảng 4 lạng hải sản mỗi lần, 2 lần một tuần cùng với các loại thực phẩm khác.

3.3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa chứa một lượng rất cao protein, có tác dụng tăng trưởng cơ bắp, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Sữa tách béo và sữa nguyên kem có hàm lượng protein khác nhau, trong đó sữa nguyên chất có hàm lượng protein cao hơn, khoảng 18-20 gam mỗi cốc sữa thông thường.

Mặc dù có hàm lượng protein cao nhưng sữa không phù hợp với một số người không dung nạp lactose, kể cả người lớn tuổi.

Vậy medlatec cùng bạn đọc hiểu protein là gì? Vai trò của protein liên quan đến sự phát triển và tồn tại của sinh vật. Để được khỏe mạnh, bạn phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm, protein và nhiều loại chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Nếu bạn cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với medlatec để được hỗ trợ qua hotline 1900 56 56 56 .

Tham khảo: Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc nhảy dây có thể bạn chưa biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *