KPI là gì? Cách xây dựng KPI hiệu quả và hướng dẫn trả lương KPI

1. Kpi là gì?

kpi là viết tắt của cụm từ Chỉ báo Hiệu suất Chính. kpi được hiểu là chỉ số thực hiện công việc, là công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả công việc. kpi thường được thể hiện thông qua dữ liệu, tỷ lệ và các chỉ số định lượng để phản ánh hiệu quả hoạt động của nhóm hoặc bộ phận kinh doanh.

Các chỉ số KPI giúp các công ty theo dõi và đánh giá hiệu suất của nhân viên một cách minh bạch, rõ ràng, cụ thể và công bằng thông qua dữ liệu cụ thể.

Xem thêm: Kpi là gì

Theo việc hoàn thành KPI, công ty sẽ triển khai một hệ thống khen thưởng khác nhau cho từng nhân viên.

3. phân loại kpi

Tùy thuộc vào mục tiêu và mục tiêu của bạn, các doanh nghiệp có thể theo dõi và đặt KPI theo những cách khác nhau. Các công ty không chỉ phải biết KPIs là gì mà còn phải lựa chọn KPIs phù hợp cho mình. Lựa chọn KPIs phù hợp ngay từ đầu sẽ là bàn đạp hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Do đó, mỗi bộ phận trong doanh nghiệp nên có kpi khác nhau cho các nhiệm vụ khác nhau. Hiện tại, chủ yếu có 05 loại KPI, bao gồm:

3.1 Kpi kinh doanh

KPI kinh doanh giúp các doanh nghiệp đo lường kết quả của các mục tiêu kinh doanh dài hạn của họ bằng cách theo dõi từng chỉ số kinh doanh, điều hướng giữa từng quy trình và xác định các lĩnh vực tăng trưởng chậm.

3.2 Kpi tài chính

Kpi tài chính được giám sát bởi ban lãnh đạo công ty và bộ phận tài chính của công ty. Những số liệu này cho biết một doanh nghiệp đang tạo ra lợi nhuận và doanh thu tốt như thế nào để hiểu liệu hoạt động kinh doanh của họ đang hoạt động tốt hay đang gặp khó khăn.

Tiếp thị 3,3 kpi

KPI tiếp thị giúp nhóm tiếp thị của bạn theo dõi thành công trên các kênh tiếp thị, cung cấp thước đo về mức độ hoạt động của nhóm tiếp thị nói chung trong việc tìm kiếm khách hàng mới.

3,4 kpi bán hàng

KPI bán hàng là số liệu theo dõi khả năng đạt được mục tiêu và mục tiêu từ số liệu bán hàng của nhóm bán hàng, giúp theo dõi kết quả và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu hàng tháng. Đây là một thước đo cực kỳ quan trọng để đánh giá doanh số bán hàng tổng thể và chất lượng quy trình kinh doanh.

Quản lý dự án 3,5 kpi

Các nhà quản lý sử dụng KPI quản lý dự án để theo dõi tỷ lệ phần trăm đạt được và tiến độ đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Các doanh nghiệp thường sử dụng các thước đo này để xác định xem một dự án có thành công và đáp ứng các yêu cầu hay không.

4. Cách xây dựng hệ thống kpi hiệu quả trong doanh nghiệp của bạn

Theo mục tiêu và kế hoạch đã đặt ra, doanh nghiệp sẽ chọn áp dụng một hệ thống KPI riêng biệt. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống KPI phù hợp với doanh nghiệp thường được thực hiện theo các bước cơ bản sau:

Bước 1: Xác định các mục tiêu cụ thể cho KPI

Đây là bước quan trọng nhất trong việc thiết lập số liệu kpi. Việc xây dựng KPI cần hướng tới việc đạt được các mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp.

Ngoài ra, KPI cần được thể hiện bằng những con số trực quan và có thể đo lường được, phản ánh các mục tiêu và hoạt động cụ thể của doanh nghiệp trong tương lai. Nhìn vào các chỉ số KPI, bạn có thể hình dung được tầm nhìn tương lai và chiến lược kinh doanh của công ty.

Bước 2: Chia sẻ KPI với các bên liên quan trong kinh doanh

Các chỉ số hiệu suất chính chỉ có thể được thực hiện một cách hiệu quả mà không cần trao đổi với các bộ phận và nhân viên có liên quan trong doanh nghiệp. Những người trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động phải là những người hiểu rõ nhất về tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp.

Kpi sẽ hoàn thiện và hợp lệ hơn nếu có ý kiến ​​đóng góp của những người có liên quan.

Bước 3: Kiểm tra lại kpi hàng tuần hoặc hàng tháng

Tham khảo: Thanh khoản là gì? Tài sản nào có tính thanh khoản cao nhất?

Đánh giá thường xuyên về hiệu suất công việc là rất quan trọng để duy trì và phát triển các mục tiêu kinh doanh. Trên thực tế, không phải lúc nào các KPI đã đặt ra cũng có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh. Chỉ khi đi vào thực tế, những vấn đề mà doanh nghiệp không lường trước được mới xuất hiện. Vì vậy, việc kiểm tra kpi là việc cần được thực hiện một cách thường xuyên, theo chu kỳ nhất định.

Bước 4: Đảm bảo kpi đã đặt là đúng

Để đảm bảo rằng các KPI do doanh nghiệp đặt ra là hoàn toàn thực tế, doanh nghiệp cần thường xuyên xem xét và giám sát các mục tiêu, phân tích hiệu suất, đề xuất KPI ngắn hạn bên cạnh KPI dài hạn, thảo luận các đề xuất với các bộ phận khác và giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện để có sự điều chỉnh phù hợp.

Bước 5: Điều chỉnh kpi cho các thay đổi trong kinh doanh

Thông qua việc theo dõi thường xuyên và đánh giá tiến độ thường xuyên, doanh nghiệp sẽ tìm ra những khiếm khuyết trong KPIs mà mình đã xây dựng và thảo luận với bộ phận để có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Bước 6: Kiểm tra xem kpi được đề xuất có hoạt động không

5. Lương trả theo KPI được tính như thế nào?

Ngoài việc giải thích định nghĩa kpi là gì , luatvietnam xin giới thiệu với độc giả hai phương pháp tính lương kpi phổ biến thường được các công ty áp dụng:

5.1 Tính lương hiệu quả dựa trên hệ số kpi

Do đó, có hai phương pháp được áp dụng: trả 3p hoặc trả 2p.

– Phương pháp trả lương 2p là phương pháp trả lương theo vị trí việc làm và kết quả công việc. Đây được hiểu là mức lương cố định theo chức vụ, chức vụ và mức lương tương ứng với kết quả công việc mà người đó đạt được.

– Phương thức trả lương 3p là phương thức trả lương dựa trên 03 yếu tố cơ bản: chức vụ, năng lực bản thân và kết quả công việc. Phương pháp này được nhiều doanh nghiệp áp dụng vì tính công bằng và nâng cao năng lực tổ chức, do người lao động được hưởng tiền lương hiệu quả và hiệu quả công việc bên cạnh mức lương cố định.

Tính toán tiền thưởng 5,2 kpi

Phương pháp này phù hợp với những doanh nghiệp không muốn thay đổi quá nhiều quy định về tiền lương cũ nhưng vẫn muốn áp dụng KPI để tạo động lực làm việc chăm chỉ cho nhân viên. Khi đó kpi sẽ được coi là công cụ để tính một phần tiền thưởng, được trả hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm để phản ánh kết quả công việc của nhân viên.

6. Trả lời một số câu hỏi liên quan đến lương KPI

6.1. Nếu không đạt KPI, công ty có được trừ lương của nhân viên không?

Ngoài việc đặt ra các cơ chế khuyến khích khi hoàn thành các chỉ số KPI, nhiều công ty còn quy định cơ chế trừng phạt đối với nhân viên. Theo đó, nhân viên sẽ bị trừ một số tiền nhất định dựa trên mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, việc làm này không đúng quy định của pháp luật, vì theo luật lao động 2019, chỉ có một tình huống là nhân viên bị trừ lương:

Điều 102. Khấu trừ tiền lương

1. Theo quy định tại Điều 129 của Luật này, người sử dụng lao động chỉ có quyền khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hỏng công cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động.

Vì vậy, việc nhân viên bị trừ lương do không hoàn thành nhiệm vụ là vi phạm pháp luật.

Nếu không trừ lương theo quy định, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 12/2022 / nĐ-cp. Theo Điều 17 (2) của Nghị định số 12, người sử dụng lao động sẽ phạt tiền theo các mức sau tùy theo số lượng người lao động vi phạm:

– 01 – Vi phạm từ 10 người lao động: phạt từ 05 – 10 triệu đồng.

– Vi phạm từ 11-50 nhân viên: phạt 10-20 triệu đồng.

Đang xem: Deadline là gì? Ý nghĩa và cách dùng của từ deadline

– Vi phạm từ 51-100 nhân viên: phạt 20-30 triệu đồng.

– Vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động: phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng.

– Từ 301 người lao động trở lên vi phạm: phạt 400-50 triệu đồng.

Trên đây là những hình phạt đối với những người sử dụng lao động cá nhân vi phạm. Các tổ chức sẽ bị phạt hai lần nếu vi phạm. Ngoài ra, các công ty cũng có trách nhiệm trả lương đầy đủ cho nhân viên của họ.

Tôi có cần trả tiền an sinh xã hội cho mức lương 6,2 kpi không?

Điều 1 Điều 26 Thông tư số 06/2021 / tt-blĐtbxh quy định tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bao gồm tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được xác định cùng với số tiền cụ thể Tiền lương quy định trong hợp đồng lao động được trả đều đặn trong từng kỳ tiền lương.

Vì vậy, các khoản đóng góp cho an sinh xã hội dựa trên tiền lương là một số tiền cụ thể, ổn định và được trả vào mỗi kỳ lương.

Đồng thời, lương KPI được trả theo hiệu quả công việc của nhân viên, không cụ thể hoặc cố định.

Nhân viên chỉ được trả kpi khi đạt được mục tiêu. Vì tính toán dựa trên hiệu quả công việc, nhân viên sẽ được trả kpi khác nhau tùy theo mức độ hoàn thành.

Do đó, tiền lương kpi không được trả đều đặn trong mỗi chu kỳ trả lương và do đó không được tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Xem thêm: Lương kpi có cần đóng BHXH và thuế TNCN không?

Tiền lương 6,3 kpi có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Theo Điều 3, khoản 2, Đạo luật thuế thu nhập cá nhân 2007, được sửa đổi bổ sung năm 2012, số tiền lương, tiền công và các khoản tiền lương, tiền công, phụ cấp và trợ cấp có bản chất của chúng được xác định là thu nhập. (tncn) nhân viên.

Trong số đó, một khoản trợ cấp đã bị loại trừ khỏi điểm b của khoản 2 của điều này, bao gồm:

– Các khoản phụ cấp, trợ cấp cho người có công.

– Phụ cấp Quốc phòng và An ninh.

– Trả tiền độc hại và rủi ro.

– Đặc quyền thu hút, Đặc quyền khu vực.

– Trợ cấp khó khăn tai nạn, trợ cấp thương tật, bệnh nghề nghiệp, thai sản một lần hoặc trợ cấp nuôi con nuôi, v.v … do Luật Bảo hiểm xã hội quy định.

– trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp.

– Trợ cấp bảo trợ xã hội và các khoản trợ cấp, phúc lợi khác không mang tính chất tiền lương.

Căn cứ vào căn cứ trên, tiền lương kpi được xác định là thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công và không thuộc các khoản được miễn thuế. Do đó, kpi tiền lương sẽ được cộng vào thu nhập chịu thuế để tính thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, chỉ những người lao động có tổng thu nhập cao mới phải chịu thuế thu nhập.

Đây là giải thích về kpi và một số thông tin hữu ích có liên quan. Để được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề này, bạn vui lòng gọi điện đến Đường dây tư vấn lao động miễn phí của luatvietnam theo số 1900.6192.

Tham khảo: Ho khan là gì? Ho khan có nguy hiểm không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *